image banner











Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG THCS HẢI HƯNG GIAI ĐOẠN 2016 -2020 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2025

Trường Trung học cơ sở Hải Hưng, địa chỉ xóm 14 xã Hải Hưng huyện Hải Hậu tỉnh Nam Định. Đây là trường công lập được thành lập năm 1967. Sau 50 năm hoạt động  giảng dạy và giáo dục, trường đã có những bước phát triển bền vững. Tính đến đầu năm học 2016 – 2017, trường có 34 cán bộ – giáo viên – nhân viên được chia thành 2 tổ chuyên môn (Khoa học xã hội và khoa học tự nhiên) và một tổ hành chính. Trường có 15 lớp (khối 9: 3 lớp, khối 8: 4 lớp, khối 7: 4 lớp, khối 6: 4 lớp). Trường có Chi bộ Đảng với 21 đảng viên, Công đoàn cơ sở với 35 công đoàn viên và Chi đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với 8 đoàn viên. Về cơ sở vật chất: trường có 15 phòng học, 17 phòng chức năng. Tổng diện tích sử 6580 m2.

Trong tình hình đổi mới toàn diện nhà trường đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội và đất nước, nhà trường xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển giáo dục từ giai đoạn 2016 – 2020 và tầm nhìn đến 2025 nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển của nhà trường nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập.

A- ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

  1. Môi trường bên trong 

     Tổng số CB GV CNV: 36; Trong đó: CBQL: 2, giáo viên: 30,  nhân viên: 4 người.

        Trình độ chuyên môn của giáo viên: 100% đạt chuẩn,

         Công tác tổ chức quản lý của lãnh đạo nhà trường: Ban lãnh đạo nhà trường là những cá nhân, tập thể nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm cao, mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Tích cực trong công tác tham mưu với các cấp, các ngành để từng bước xây dựng CSVC nhà trường theo mục tiêu khang trang, sạch đẹp, khoa học nhằm hoàn thành tốt các mục tiêu chính trị hàng năm của đơn vị. Xây dựng kế hoạch dài hạn, trung hạn và ngắn hạn có tính khả thi, sát thực tế. Công tác tổ chức, triển khai, kiểm tra đánh giá sâu sát. Được sự tin tưởng của cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường.

       Đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên: nhiệt tình, đoàn kết và biết chia sẻ trách nhiệm, hợp tác gắn bó với nhà trường, mong muốn nhà trường phát triển. Có lực lượng giáo viên cốt cán được khẳng định về chuyên môn nghiệp vụ ở các cấp huyện và tỉnh, được phụ huynh  học sinh tín nhiệm.

  2. Mặt mạnh :

Trường THCS Hải Hưng  được hầu hết phụ huynh trong và ngoài xã tin tưởng, gắn bó và hết lòng ủng hộ nhà trường. Nhà trường đã trở thành một trường THCS uy tín được nhân dân, xã hội biết đến, tin tưởng và gửi gắm con em vào học tại trường.

Cơ sở vật chất của nhà trường được xây dựng khang trang khá đầy đủ, tạo môi trường thuận lợi cho các hoạt động giáo dục và bước đầu đã đáp ứng được yêu cầu đổi mới dạy và học trong giai đoạn hiện nay.

 Tổng số phòng học: 16 phòng với đầy đủ bàn ghế, hệ thống chiếu sáng, quạt trần.

         Các phòng chức năng: Phòng Thư viện và các phòng học bộ môn Vật lý, Hóa, Sinh, phòng Tin học, phòng nghe nhìn. Tất cả các phòng đều được trang bị các thiết bị tương đối hiện đại đáp ứng được nhu cầu giảng dạy, học tập của giáo viên, học sinh.

Các phòng làm việc: Phòng Hiệu trưởng, phòng phó hiệu trưởng, phòng hành chính, đều được trang bị máy vi tính kết nối mạng internet , phòng Đoàn – Đội, phòng họp HĐSP.

 Trường có tường bao kiên cố. Sân trường có cây xanh và các bồn hoa tạo cảnh quang mát mẻ, sạch đẹp để học sinh rèn luyện thân thể và tham gia các hoạt động tập thể.

Trường đạt chuẩn Quốc gia tháng 11 năm 2014.

         Đội ngũ:

  • Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý – giáo viên – nhân viên:

         Trình độ chuyên môn nghiệp vụ:

+Đại học:         21                  Tỷ lệ      61.7%

          + Cao đẳng:      11                   Tỷ lệ      32.3%

          + Trung cấp:     2                 Tỷ lệ        5.9%

        Trình độ lý luận chính trị:

          + Đại học:         0                     

          + Trung cấp:     2                           

          + Sơ cấp:          21                 

         –  Lãnh đạo trường có năng lực chuyên môn cao, có kinh nghiệm trong công tác quản lý, với phong cách lãnh đạo khoa học, tận tâm, dân chủ, biết lắng nghe, và có những quyết định hợp tình, hợp lý trong giải quyết công việc và tổ chức các hoạt động giáo dục. Trong công tác lãnh đạo luôn thể hiện tính năng động, sáng tạo, nhạy bén tốt, tạo được sự đồng thuận của các thành viên trong HĐSP nhà trường.

      – Tập thể giáo viên,  nhân viên của nhà trường nhiệt tình, tâm huyết, có trách nhiệm, yêu nghề; một số giáo viên có nhiều kinh nghiệm giảng dạy lâu năm. Tất cả đều gắn bó đoàn kết với nhà trường, toàn tâm, toàn ý xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh và phát triển.

      –  Về trình độ chuyên môn: 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn trong đó 62% trên chuẩn, 100%  xếp loại tay nghề khá, giỏi.

     –  Các kế hoạch xây dựng chuyên đề, thao giảng chuyên môn được tổ chức nghiêm túc, thường xuyên theo qui chế và ngày càng có chất lượng về mặt hình thức cũng như nội dung, đáp ứng được nhu cầu học tập nâng cao trình độ, năng lực nghiệp vụ của đội ngũ trong  đổi mới phương pháp giảng dạy và dạy học cá thể.

       – Các đoàn thể vững mạnh được đánh giá tốt, tập hợp được quần chúng, năng động, sáng tạo và phối hợp chặt chẽ với nhau trong việc tổ chức các hoạt động, các phong trào góp phần nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng cho đội ngũ CB-GV-NV và giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Việc thực hiện hiệu quả các cuộc vận động lớn của ngành và chủ đề “Sống có trách nhiệm”, “Kỷ cương – Tình thương –  Trách nhiệm” trong những năm qua đã tạo nên một tiền đề khá vững chắc cho việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của kế hoạch chiến lược.

  • Năm học 2016 – 2017 trường THCS Hải Hưng là trường loại 2 với biên chế năm 15  lớp với 572  học sinh (số liệu đầu năm) và 34 cán bộ, giáo viên, nhân viên.
  1. a) Trình độ giáo viên:

TT

Môn

Giáoviên

Đảng viên

Số giáo viên

 

Biên chế(cơ hữu)

Hợp đồng thỉnh giảng

Trình độ chuyên môn

 

>ĐH

ĐH

Khác

 

T.số

Nữ

 

1

Toán

11

10

 

11

 

0

 

 

 

 

2

Văn

9

9

 

9

 

 

 

 

 

 

3

Ngoại ngữ

3

3

 

3

 

 

 

 

 

 

4

1

1

 

1

 

 

 

 

 

 

5

Hóa

1

1

 

1

 

 

 

 

 

 

6

Sinh

1

 

 

1

 

 

 

 

 

 

7

Sử

0

 

 

0

 

 

 

 

 

 

8

Địa

0

0

 

0

 

 

 

 

 

 

9

GDCD

0

0

 

 

 

 

 

 

 

 

10

Tin

1

1

 

1

 

 

 

 

 

 

11

Thể dục

2

0

 

2

 

 

 

 

 

 

12

Nhạc

1

1

 

1

 

 

 

 

 

 

13

Mỹ thuật

0

0

 

 

 

 

 

 

 

 

14

Công nghệ

0

0

 

0

 

 

 

 

 

 

 

 

30

 26

 20

30

 

 

21

 11

 

 

  1. b)  Nhân viên.

 TT

Bộ phận

Số lượng

Đảng viên

 

 

Biên chế

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 Thư viện

1

 

1

 

 

 

 

 

 

 

Y tế

1

 

1

 

 

 

 

 

 

 

Kế toán

1

 

1

 

 

 

 

 

 

 

Thiết bị

1

   1

1

 

 

 

 

 

 

  1. c) Cơ sở vật chất.

Diện tích trường: 6580m2

    Số phòng thực hành thí nghiệm: 3

     Số phòng nghe nhìn: 1

     Số phòng vi tính: 1

          Thuận lợi – Cơ hội.

   Cơ sở vật chất được đầu tư, nâng cấp tạo điều kiện thuận lợi cho thầy trò nâng cao chất lượng giáo dục.

     Đội ngũ thầy cô giáo đạt và trên chuẩn, đa số nhiệt tình, tận tụy và thương yêu học sinh.

       Được sự hổ trợ tích cực về mọi mặt của phụ huynh, nhất là ban đại diện phụ huynh trường.

    Khó khăn – Thách thức.

     Trong những năm tiếp theo dự kiến số học sinh của Trường  tăng khá nhanh, bắt đầu từ năm học 2019 -2020 là 16 lớp, các năm tiếp theo sĩ số tăng, dự kiến năm 2024 -2025 là 17 lớp. Khu đất hiện có của trường không đủ điều kiện đề xây dựng, do đó Trường có nhu cầu mở rộng Quy hoạch đất đáp ứng theo quy định chuẩn quốc gia.

     Chất lượng của học sinh ở đầu vào chưa được như mong muốn, nhiều học sinh lớp 6 về trường chưa đáp ứng được yêu cầu của cấp trung học.

    Lượng giáo viên sẵn sàng cho việc ứng dụng công nghệ vào dạy học thấp.

  1. Môi trường bên ngoài:  (Văn hóa, xã hội, dân cư, địa bàn, sự phát triển, kế hoạch chung của các cấp, tình hình đổi mới giáo dục,…)
  2. Cơ hội:

Trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập diễn ra mạnh mẽ, nhà trường có nhiều cơ hội học tập các nền giáo dục tiên tiến và đẩy mạnh các hoạt động hợp tác phát triển. Đồng thời trong sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, cán bộ  nhân viên, giáo viên có nhiều cơ hội học hỏi, tiếp cận, giao lưu với đồng nghiệp các trường trong và ngoài xã, trong tỉnh và cả nước thông qua mạng Internet.

 Nhu cầu con em nhận được nền giáo dục chất lượng cao của phụ huynh và học sinh hiện nay là rất lớn và ngày càng tăng. Trong khi đó, nhà trường đã được chuẩn bị từ  nhiều nguồn lực, vật chất, con người. Tất cả phòng học đều thoáng mát tạo điều kiện môi trường cơ sở vật chất thuận tiện cho giảng dạy và học tập. Bên cạnh đó nhà trường cũng nhận  được sự tín nhiệm cao của các bậc cha mẹ học sinh và học sinh. Đây chính là điều kiện thuận lợi để nhà trường thu hút đầu tư, đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học.

 Đội ngũ GV-NV trẻ của nhà trường được đào tạo bài bản, có năng lực chuyên môn và kỹ năng sư phạm khá tốt, nếu được bồi dưỡng tay nghề thường xuyên, sẽ là lực lượng kế thừa đội ngũ giáo viên nhiều kinh nghiệm.

      Chủ trương xã hội hoá giáo dục của Nhà nước đang mở ra nhiều cơ hội mới cho nhà trường khai thác và phát huy các nguồn lực vật chất, tài chính, văn hoá, chuyên môn để cùng chăm lo nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.

      Nhà trường nhận được sự quan tâm, hỗ trợ nhiệt tình của các ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương.

  1. Thách thức:

       Yêu cầu ngày càng cao về chất lượng giáo dục của cha mẹ học sinh và xã hội; xu thế cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường và trong thời kỳ hội nhập.

       Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục chưa cao.

       Việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy, yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học tích cực, dạy học cá thể và nâng cao trình độ ngoại ngữ, khả năng sáng tạo của cán bộ, giáo viên, công nhân viên còn hạn chế.

       Cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học hiện đại vẫn là yêu cầu luôn cấp thiết trong thời đại mà khoa học kĩ thuật tiến bộ như vũ bão.

 

B – ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC SỨ MỆNH

       Tạo dựng được môi trường học tập thân thiện, tích cực, có kỹ luật, có chất lượng giáo dục toàn diện và chuyên sâu; học sinh yêu thích học tập, có ý thức học tập suốt đời và có cơ hội phát triển tài năng, biết tư duy sáng tạo; hình thành nhân cách người công dân tốt của đất nước.

        Đào tạo cho đất nước những con người có đạo đức, có tri thức, biết tư duy độc lập, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp.

      Trở thành một trong những trường có bề dày về truyền thống về giáo dục toàn diện và có chất lượng, nơi mà cha mẹ học sinh sẽ lựa chọn để con em mình được học tập và rèn luyện. Đây cũng là nơi giáo viên luôn có khát vọng được cống hiến và học sinh luôn có khát vọng vươn lên, phát huy  truyền thống hiếu học.

  SỨ MỆNH, CÁC GIÁ TRỊ CỐT LÕI VÀ TẦM NHÌN

     1.Sứ mệnh:

   Tạo dựng được môi trường học tập thân thiện, nề nếp – kỷ cương, chất lượng cao để mỗi học sinh đều có cơ hội học tập, rèn luyện, phát triển hết tiềm năng, phát triển tài năng của mình

     2.Các giá trị cốt lõi:

   Tinh thần đoàn kết; Tinh thần trách nhiệm; Tính trung thực; Lòng tự trọng ; Tính sáng tạo;  Khát vọng vươn lên.

      3.Tầm nhìn:

   Là một trong những trường có bề dày truyền thống về chất lượng giáo dục ổn định, đã đạt chuẩn Quốc gia và đạt chuẩn xanh-sạch-đẹp-an toàn, nhiều năm liền là tập thể lao động tiên tiến, tập thể lao động xuất sắc. Nhà trường là nơi giáo viên và học sinh luôn có khát vọng vươn tới trở thành một trong những đơn vị có chất lượng giáo dục cao trong huyện. Đây là cơ sở thuận lợi để nhà trường có định hướng trong việc xây dựng nhà trường thành đơn vị giáo dục xuất sắc.

Trong giai đoạn 2016 – 2020 duy trì ổn định về quy mô, chất lượng giáo dục; dần từng bước cải thiện môi trường giáo dục, nâng cao hiệu quả giáo dục để được đánh giá và công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục ( cấp độ 3), đến năm 2025 trở thành trường điển hình về chất lượng toàn diện của khối THCS trong huyện Hải Hậu.

  PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐỘNG

        Tất cả vì học sinh thân yêu.

C- MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC

  1. Mục tiêu chung.

     Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục toàn diện, là mô hình giáo dục hiện đại, tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thời kỳ hội nhập. Là một trong những trường THCS có chất lượng giảng dạy Tiếng Anh  chất lượng cao.

    Đào tạo thế hệ học sinh có truyền thống tự hào là học sinh Hải Hưng, là những công dân có ích cho gia đình và xã hội, là những con người mới XHCN, có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực làm chủ cuộc sống, phát triển đầy đủ về thể lực và trí lực để sống làm việc và hội nhập toàn cầu.

     Tích cực vận dụng nguồn lực xã hội hóa trong giáo dục để phối hợp tốt trong giáo dục nâng cao cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường.

  1. Mục tiêu cụ thể. (cụ thể, đo được, đạt được, định hướng kết quả, thời gian)

1/     Từ năm 2016 – 2020: Giai đoạn trường THCS Hải Hưng  phấn đấu nâng cao chất lượng:

     Hiệu suất đào tạo nâng cao (97%).

          Tỉ lệ HS lớp 9  tốt nghiệp THCS 100% (loại khá – giỏi (80%)

           Hằng năm, có học sinh đạt HSG cấp huyện, tỉnh .

           Tỉ lệ giáo viên xếp loại tay nghề khá, giỏi (100%) xếp loại giỏi (75%)

           Tỉ lệ CBQL,GV sử dụng thành thạo vi tính, ứng dụng tốt CNTT trong quản lý, giảng dạy 100%.

           Xây dựng thành công phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

          Nhà trường luôn là cơ sở giáo dục được nhân dân, xã hội tin tưởng.

          Năm 2016 -2020 trường  phấn đấu:  có 2 năm  đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, nhận cờ thi đua của UBND tỉnh.

    2/ Năm 2020 – 2025: tiếp tục giữ vững là trường xuất sắc  tốp đầu của huyện.

      Mục tiêu phấn đấu của Đội ngũ cán bộ – giáo viên – nhân viên:

Chất lượng đội ngũ:

* Trình độ chuyên môn nghiệp vụ đối với GV:

Đại học:  100 %

*Trình độ lý luận chính trị:

Trung cấp: tỷ lệ: 15 %

*Trình độ tin học:

Chứng chỉ A: tỷ lệ: 50%

Chứng chỉ B Tin học ứng dụng tỷ lệ: 50%

* Trình độ tay nghề của giáo viên:

 Giỏi tỷ lệ: 80%

 Khá : tỷ lệ: 20%.

          * Chất lượng đào tạo:

Học lực: Giỏi: 28.5%      Khá: 55%

Hạnh kiểm: Tốt: 90%  Khá: 10%

          Có nhiều hơn 3% học sinh lớp 9 là học sinh giỏi cấp huyện.

Tỷ lệ học sinh lên lớp: 99%

                     Không có học sinh bỏ học giữa chừng.

Hiệu suất đào tạo: 99%

Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS: 100%    Trong đó: Giỏi – Khá : 90%

 Học sinh lớp 9 vào trường THPT: 85%

Đạt giải cấp tỉnh cấp quóc gia trong giải Hội khỏe Phù Đổng,

       Cơ sở vất chất:

                   16 phòng học  phục vụ giảng dạy và học tập. Bàn ghế đúng chuẩn, đảm bảo đủ ánh sáng, thoáng mát.

                     4 phòng học bộ môn Lý – Hóa – Sinh, nghe nhìn : đạt tiêu chuẩn

                     1 phòng vi tính dạy tin học với 25 máy có nối mạng Internet

                      Có các phòng bộ môn tự nhiên và xã hội cho học sinh

                     Phòng thư viện, thiết bị và các phòng chức năng đúng chuẩn

                    Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, tiêu chuẩn hiện đại Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn.

                     Xây dựng nhà đa năng cho học sinh học tập vui chơi.

          D- CÁC GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC

  1. Thực hiện kế hoạch giảng dạy, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh.

          Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, dạy học hướng tới cá thể.

          Nâng cao chất lượng ứng dụng CNTT trong dạy và học.

         Tăng cường rèn luyện kỹ năng và khả năng tương tác của học sinh trong quá trình dạy học.

         Xây dựng môi trường học tập thân thiện, tạo điều kiện phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của từng học sinh.

        Đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng học sinh.

        Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn và giáo dục tốt kỹ năng sống cho học sinh; giúp học sinh có được những kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hội nhập cơ bản.

        Triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy, xây dựng kho học liệu điện tử, thư viện điện tử… Góp phần nâng cao chất lượng quản lý, dạy và học.

      Động viên cán bộ, giáo viên, công nhân viên tự học hoặc theo học các lớp bồi dưỡng để nâng cao trình độ, kỹ năng sử dụng máy tính, thông thạo ngoại ngữ, phục vụ cho công việc giảng dạy làm việc trong ngôi trường tiên tiến hiện đại.

  1. Nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý nhà trường, nâng cao chất lượng và phát triển đội ngũ.

      Quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡng lãnh đạo và giáo viên theo hướng sử dụng tốt những giáo viên hiện có và tuyển dụng giáo viên mới đáp ứng được yêu cầu của công việc.

      Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, mạnh về chất lượng chuyên môn nghiệp vụ; có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn khá, giỏi; có trình độ tin học, ngoại ngữ cơ bản, có phong cách sư phạm mẫu mực. Đoàn kết, tâm huyết, trí tuệ, năng động, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu cao của xã hội trong thời kỳ hội nhập.

      Tạo môi trường làm việc thân thiện, năng động, đề cao tinh thần hợp tác và chia sẻ với những điều kiện làm việc tốt nhất để mỗi CB – GV- NV đều tự hào, mong muốn cống hiến cho sự phát triển bền vững của nhà trường.

      Nâng cao thu nhập cho CB – GV- NV, tạo nguồn thu nhập ổn định để đội ngũ an tâm công tác.

      Không ngừng cải tiến công tác thi đua, khen thưởng sao cho phù hợp với điều kiện thực tiễn hướng tới sự công bằng, lành mạnh, tạo điều kiện cho từng cá nhân phấn đấu nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động.

      Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, tổ chức tốt Hội nghị CBCC đầu năm học, nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo trong đội ngũ  nhằm đem lại kết quả tốt nhất cho công tác dạy và học của nhà trường.

      Tổ chức kiểm tra đánh giá chặt chẽ, đúng quy định. Áp dụng các chuẩn vào việc đánh giá hoạt động của nhà trường về công tác quản lý (chuẩn hiệu trưởng), giảng dạy (chuẩn nghề nghiệp giáo viên) nhằm đánh giá đúng năng lực từng cá nhân để có kế hoạch bồi dưỡng, quy hoạch và phát triển đội ngũ kế cận.

  • Xây dựng cơ sở vật chất, tăng cường trang thiết bị dạy học theo hướng đa dạng hóa và hiện đại hóa.

     Đề nghị với Đảng ủy, HĐND, UBND xã mở rộng bổ sung Quy hoạch đất cho  trường đáp ứng số lượng học sinh đang có xu hướng gia tăng đều cho các năm đến năm 2025 hoàn thành quy hoạch mở rộng diện tích sân TDTT 3000m2 và xây nhà đa năng.

      Xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, tổ chức bảo quản và sử dụng hiệu quả, lâu dài. Tham mưu cho lãnh đạo ngành giáo dục, UBND xã về kế hoạch tuyển sinh đầu cấp; đề xuất với UBND xã về việc xây thêm phòng học để đảm bảo đầy đủ phòng học cho năm tới.

      Xây dựng kế hoạch mua sắm hợp lý các trang thiết bị dạy học hiện đại, đúng chuẩn đảm bảo phục vụ tốt cho yêu cầu giảng dạy, học tập của giáo viên, học sinh.

     Thực hiện có hiệu quả chương trình ứng dụng về Công nghệ thông tin.

  1. Nâng cao chất lượng quản lý toàn diện nhà trường bằng công nghệ thông tin.

      Quản lý tất cả các khâu trong nhà trường bằng các phần mềm tương ứng.

       Tiến tới quản lý điểm số bằng sổ điểm điện tử.

  1. Thực hiện hiệu quả chính sách giáo dục, huy động nguồn lực tài chính, xã hội hóa giáo dục.

     Thực hiện đúng đề án tinh giảm biên chế của nhà trường giai đoạn 2016-2021 để tăng hiệu quả bộ máy.

     Xây dựng kế hoạch tài chính của nhà trường theo hướng tự chủ hạch toán và minh bạch các nguồn thu, chi.

     Thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa giáo dục, tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính từ các tổ chức, cá nhân và CMHS, các mạnh thường quân, nhà tài trợ, khuyến học nhằm tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

  1. Tăng cường mối quan hệ giữa nhà trường – gia đình – xã hội, tăng cường giao lưu, hợp tác quốc tế.
  • Nâng cấp và khai thác có hiệu quả website của nhà trường, giới thiệu rộng rãi các hoạt động của nhà trường trên các phương tiện thông tin đặc biệt qua website của nhà trường để CMHS, học sinh có thể truy cập thông tin về nhà trường. Khai thác hiệu quả chương trình Sổ liên lạc điện tử nhằm giúp phụ huynh theo dõi được quá trình học tập và rèn luyện của con, em giúp họ an tâm khi gửi con em theo học tại trường.
  • Thực hiện tốt mối quan hệ giữa nhà trường – gia đình – xã hội để phối hợp tốt việc giáo dục học sinh.
  • Quan hệ tốt chính quyền, cộng đồng, các cơ quan ban ngành nơi địa bàn trường trú đóng. Khuyến khích và tạo điều kiện cho CB-GV-NV và học sinh tham gia vào các sự kiện, các hoạt động của địa phương, cộng đồng và khu vực.

E- TỔ CHỨC THỰC HIỆN

  1. Cơ cấu tổ chức

          Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược, Ban chỉ đạo chịu trách nhiệm theo dõi, điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược từng giai đoạn sao cho sát với tình hình thực tế của nhà trường, ngành giáo dục, địa phương.

  1. Chỉ đạo thực hiện
  2. a)  Phổ biến kế hoạch chiến lược:

        Kế hoạch chiến lược được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ giáo viên, công nhân viên nhà trường, cơ quan chủ quản, CMHS, học sinh và các tổ chức cá nhân quan tâm đến nhà trường, để kế hoạch chiến lược của nhà trường trở thành kế hoạch chiến lược của từng cá nhân, tổ chức đơn vị trong nhà trường với mục tiêu chiến lược và giải pháp chiến lược phù hợp cho từng giai đoạn.

  1. b)  Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược:

     Giai đoạn 1:

Năm 2016-2017: Phổ biến lấy ý kiến đóng góp, hoàn thành và triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược. Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, tập trung đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng giáo dục. Thực hiện 30% kế hoạch chiến lược.

      Giai đoạn 2:

Năm 2017-2018: Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch chiến lược cho phù hợp với yêu cầu mới. Tập trung bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất, các phòng chức năng, phòng bộ môn theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Thực hiện 60% kế hoạch chiến lược.

     Giai đoạn 3:

   Năm 2018-2019: Đẩy mạnh các hoạt động đã được đề ra trong kế hoạch, nâng cao chất lượng giáo dục. Thu thập thông tin, kiểm tra đánh giá, tổng kết rút kinh nghiệm về việc thực hiện Kế hoạch chiến lược giai đoạn 2016 – 2020. Thực hiện 80% kế hoạch chiến lược.Đạt kiểm định chất lượng giáo dục.

       Giai đoạn 2019-2020: Tiếp tục điều chỉnh bổ sung thực hiện kế hoạch chiến lược xây dựng và phát triển nhà trường. Hoàn tất thực hiện kế hoạch chiến lược còn lại.

  1. c)  Phân công thực hiện :

      Hiệu trưởng: Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, CNV nhà trường. Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch trong từng năm học. Tổ chức sơ kết tổng kết rút kinh nghiệm, đề xuất nội dung, biện pháp cần điều chỉnh, bổ sung trong kế hoạch từng năm học.

       Phó Hiệu trưởng: Với nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện.

      Chủ tịch công đoàn, Bí thư Chi đoàn, Tổng phụ trách: Triển khai thực hiện kế hoạch trong đoàn thể được phân công phụ trách. Báo cáo thường kỳ nội dung, biện pháp, đề xuất những giải pháp để thực hiện.

    Tổ trưởng chuyên môn: Tổ chức thực hiện kế hoạch trong từng tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên, tìm hiểu nguyên nhân các vấn đề nảy sinh trong quá trình thực hiện, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch ngày càng hiệu quả.

    Cán bộ, giáo viên, nhân viên: Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo phần việc, từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

      Trách nhiện của học sinh: ra sức rèn luyện đạo đức và năng lực học tập theo phương châm “Chăm ngoan – Học tốt “ và khẩu hiện hành động: “Tự tin – Đoàn kết – Vượt khó – Vươn lên”, có ý kiến đóng góp xây dựng nhà trường của các tổ chức đoàn thể. Tích cực tham gia hoạt động để sau khi tốt nghiệp THCS có kiến thức, kỹ năng cần thiết đáp ứng yêu cầu xã hội, tiếp tục học trung học hoăc học nghề. Phấn đấu trở thành những người công dân tốt.

      Trách nhiệm của ban Đại diện cha me học sinh và cha mẹ học sinh: Phối hợp với nhà trường, giáo dục và bồi dưỡng cho học sinh các giá trị cốt lõi trong hệ thống giá trị của kế hoạch chiến lược. Hỗ trợ tinh thần, vật chất xây dựng đóng góp ý kiến giúp nhà trường hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển từng giai đoạn của kế hoạch chiến lược.

  1. Kiến nghị với các cơ quan hữu trách:

   Đối với  Phòng Giáo dục và Đào tạo, các ban ngành huyện:

    + Phê duyệt Kế hoạch chiến lược và tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt,  giúp nhà trường thực hiện nội dung theo đúng Kế hoạch phù hợp với chiến lược phát triển.

   + Hỗ trợ về cơ chế chính sách, tài chính và nhân lực để thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch chiến lược.

    Đối với UBND xã, UBND huyện: Có cơ chế đầu tư xây dựng CSVC theo các tiêu chí giáo dục của dự án phát triển nông thôn mới để nhà trường thực hiện Kế hoạch chiến lược./.

 

                                                                               TM. HỘI ĐỒNG TRƯỜNG

Tài file : KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC 2016-2020 .doc

Trường Trung học cơ sở Hải Hưng - Hải Hậu
Địa chỉ : Xã Hải Hưng - Hải Hậu - Nam Định